Tọa đàm trực tuyến: “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”

10/09/2024 14:29
Chia sẻ qua:
(Hanoitourist)- Sáng 10/9, tại trụ sở Báo Nhân Dân 71 Hàng Trống, Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Văn hóa tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.

Tham dự buổi tọa đàm có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cùng dự có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo UBND các tỉnh/ thành phố; lãnh đạo các đơn vị thuộc Báo Nhân Dân; đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam; Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA); các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch, điện ảnh… Về đại diện phía Tổng Công ty Du lịch có đồng chí Lê Hồng Thái – Trưởng phòng Đầu tư và Phát triển.

”Toàn cảnh buổi tọa đàm”

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ hội trở thành điểm đến mới của du lịch thế giới trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sự phối hợp phát triển giữa điện ảnh và du lịch ở nước ta hiện nay chưa xứng với tiềm năng và có những rào cản khiến du lịch, điện ảnh chưa thể phát triển bứt phá. Trong khi đó, kinh nghiệm phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, nếu phối hợp tốt, ngành công nghiệp du lịch và điện ảnh sẽ mang lại những giá trị kinh tế lớn, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến.

Vì vậy, việc tổ chức tọa đàm "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” nhằm làm rõ tiềm năng, thực trạng hợp tác phát triển du lịch - điện ảnh của Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển du lịch nói chung, hợp tác du lịch - điện ảnh nói riêng, tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam; khẳng định vai trò của ngành du lịch và ngành điện ảnh đối với nền kinh tế đất nước.

Cuộc tọa đàm hôm nay với tiêu đề: “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” do báo Nhân dân và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện là dịp để lắng nghe và lan tỏa những ý kiến, chia sẻ của các chuyên gia, các nhà quản lý, các lãnh đạo từ nhiều đơn vị về những kiến thức, kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa.

“Đồng chí Lê Hồng Thái – Trưởng phòng Đầu tư và Phát triển Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) phát biểu tại Tọa đàm”

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, đồng chí Lê Hồng Thái - Trưởng phòng Đầu tư và Phát triển, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho biết đối với thị trường khách Mỹ, Việt Nam luôn là thị trường có tiềm năng lớn. Du khách Mỹ luôn đứng trong top 5 các thị trường lớn đến Việt Nam. Khách du lịch Mỹ có mức chi tiêu khá cao và thời gian lưu trú dài ngày. Bên cạnh đó, hiện tại việc đi lại giữa Việt Nam và Mỹ có nhiều thuận lợi như: Vietnam Airlines đã mở đường bay thẳng giữa TP Hồ Chí Minh và thành phố San Francisco.

Khách du lịch Mỹ nhìn chung thích tìm hiểu lịch sử, văn hóa. Các chương trình tour cho khách Mỹ thường sẽ có lịch tham quan không quá dày đặc và họ cũng ít quan tâm đến các tour miền núi. Chủ yếu là các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, trải nghiệm, văn hóa ẩm thực và du lịch biển.

“Ông Lê Hồng Thái nhận định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với du khách Mỹ, cần tập trung vào du lịch văn hóa, ẩm thực, nghỉ dưỡng và hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường này.”

“Về các sản phẩm phục vụ thị trường Mỹ, đối với du khách Mỹ, chúng tôi tập trung vào các sản phẩm du lịch cơ bản truyền thống ở Việt Nam, bao gồm các tour tham quan các di tích lịch sử, các thắng cảnh nổi bật, kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của Việt Nam như: Trải nghiệm ẩm thực đường phố, trải nghiệm văn hóa Việt Nam qua các show: Múa rối nước, Nhã nhạc cung đình Huế, Ký ức Hội An, các tour trải nghiệm ẩm thực đường phố và tour nghỉ dưỡng tại những bãi biển đẹp của Việt Nam… Còn đối với đoàn làm phim, ngoài các sản phẩm tour cơ bản, truyền thống với các điểm tham quan có cảnh quan đẹp, các di sản thế giới…, đoàn làm phim sẽ quan tâm đến các tour miền núi với cảnh quan đẹp, có thể tiếp cận nhiều với người dân địa phương để tìm hiểu văn hóa, cuộc sống của người dân địa phương… để họ có thể tìm thấy bối cảnh phù hợp hoặc ý tưởng cho các bộ phim”. Ông Lê Hồng Thái chia sẻ.

Cũng trong buổi Tọa đàm, Tổng công ty Du lịch Hà Nội cam kết hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim, sẵn sàng song hành cùng Bộ, Cục và các cơ quan quản lý để mong muốn thị trường khách Mỹ được khai thác một cách hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Với du lịch điện ảnh thì trước đây, Hanoitourist đã đón rất nhiều đoàn khách, dù khả năng chi trả cao nhưng dư địa sau đó rất hạn chế vì vậy rất cần những hướng đi mới để khai thác tối đa thị trường này.

“Buổi Tọa đàm được diễn ra thành công và tốt đẹp”

Tuấn Minh/P.ĐT&PT