Hanoitourist báo cáo kết quả công tác quảng bá du lịch năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019 tại Hội nghị thông tin báo chí Thành ủy

12/12/2018 11:57
Chia sẻ qua:

Chiều ngày 11/12, tại Hội nghị thông tin báo chí Trung ương và Hà Nội do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Du lịch Hà Nội và Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã thông tin về kết quả công tác quảng bá phát triển du lịch năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019, và giải đáp những vấn đề báo chí quan tâm.

rsz 20181211 141326

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, năm 2018, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, với tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô ngày càng mở rộng, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế của thành phố. Hình ảnh Hà Nội ngày càng được quảng bá rộng rãi và tiếp tục được các tổ chức quốc tế đánh giá cao: Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018; là một trong 2 thành phố của Việt Nam lọt top hot nhất thế giới năm 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng "Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018".

Bên cạnh đó, trong năm 2018, theo ước tính của Sở Du lịch, tổng số du khách đến Hà Nội đạt 26,04 triệu lượt khách (tăng 9,3%) so với năm 2017. Cụ thể, khách du lịch quốc tế ước đạt 5,74 triệu lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 20,3 triệu lượt khách, khách du lịch quốc tế đến từ 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khách từ các quốc gia Châu Á chiếm khoảng 60%.

Con số đáng ghi nhận trong báo cáo từ Sở Du lịch là tổng thu từ khách du lịch ước đạt 75,815 tỷ đồng, (tăng 11,7%) so với năm 2017. Công suất sử dụng buồng phòng khách sạn bình quân năm 2018 ước đạt 64,86%. Với kết quả này, đến hết năm 2018, ngành du lịch về đích sớm trước 2 năm về chỉ tiêu đón 5.7 triệu lượt khách quốc tế theo Nghị quyết số 06 đề ra.

Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2019, thành phố phấn đấu đón được 28,58 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội (tăng 9,8%) so với năm 2018. Trong đó, bao gồm: 6,66 triệu khách quốc tế (tăng 16%); 21,92 triệu khách nội địa (tăng 8%), phấn đấu tổng thu từ khách du lịch đạt 84.788 tỷ đồng (tăng 11,8%).

Tại Hội nghị, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi tới Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Anh Dũng liên quan tới báo cáo về kết quả công tác quảng bá phát triển du lịch năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Một trong những vấn đề báo chí quan tâm là điểm nhấn du lịch Hà Nội năm 2019; hiện tượng chèo kéo khách du lịch vẫn đang tồn tại gây bức xúc liệu sẽ được giải quyết thế nào trong thời gian tới; phát triển du lịch làng nghề; ứng dụng 4.0 trong quảng bá du lịch và đề án phát triển du lịch thông minh; quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh CNN.

img-3203

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Anh Dũng thông tin tại hội nghị

Bên cạnh đó, dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - Trường đua dự kiến xây dựng tại huyện Sóc Sơn liên doanh giữa Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và Công ty Global Consultant Network Co.Ltd Hàn Quốc cũng nhận được nhiều quan tâm từ phía các phóng viên. Trả lời các câu hỏi từ phía các phóng viên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Văn Dũng cho biết: Dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng – Trường đua ngựa là dự án mà Tổng công ty đã theo đuổi từ lâu. Đây là dự án nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được HĐND Thành phố Hà Nội thông qua. Dự án dự kiến xây dựng tại xã Tân Minh, Sóc Sơn với diện tích khoảng 122 ha, tổng mức đầu tư 420 triệu đô. Dự án kỳ vọng sẽ tạo thu nhập cho hàng ngàn lao động và tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước.

rsz 20181211 153416

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội  Nguyễn Văn Dũng thông tin tại Hội nghị

Tại buổi giao ban, ông Trần Xuân Hà, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đánh giá du lịch là ngành kinh tế quan trọng, là ngành khơi thông huyết mạch kinh tế của thủ đô, được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói nhưng doanh thu rất cao. Không chỉ doanh thu về lợi nhuận mà còn có doanh thu về quảng bá hình ảnh đất nước con người, về văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Thông qua báo cáo tại Hội nghị, có thể thấy Hà Nội đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, trong đó không thể không nhắc đến những nỗ lực của ngành du lịch trong các hoạt động quảng bá du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn, đưa hình ảnh du lịch Việt Nam vươn cao, vươn xa, trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Thu Trang.