62 năm Ngày thành lập Công ty Du lịch Hà Nội - Tiền thân Tổng công ty Du lịch Hà Nội

25/03/2025 15:22
Chia sẻ qua:
Cách đây đúng 62 năm, vào ngày 25/03/1963, Công ty Du lịch Việt Nam ra Quyết định thành lập Chi nhánh Du lịch – tiền thân của Công ty Du lịch Hà Nội (nay là Tổng công ty Du lịch Hà Nội). Sau 62 năm xây dựng và phát triển, đến nay CBCNV Tổng công ty Du lịch Hà Nội có quyền tự hào về những thành tích đã đạt được. Vị thế và thị phần của Tổng công ty ngày đã được nâng cao và mở rộng. Thương hiệu Tổng công ty từng bước được khẳng định trong nước cũng như quốc tế, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành du lịch Thủ đô.

Trong bối cảnh đất nước đang chiến tranh, cuộc sống của nhân dân còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo Đảng và Nhà Nước với tầm nhìn chiến lược đã thấy được tiềm năng to lớn để phát triển du lịch, một ngành công nghiệp không khói, nên đã quyết định thành lập Công ty Du lịch Việt Nam. Tới ngày 25/3/1963, Công ty Du Lịch Việt Nam đã thành lập Chi nhánh Công ty Du Lịch Hà Nội. Lúc ban đầu, Công ty chỉ có Khách sạn Hoàn Kiếm, Khách sạn Dân Chủ và Cửa hàng Bờ Hồ nhận từ Cục chuyên gia chuyển giao sang.  Nhiệm vụ chủ yếu của Công ty trong giai đoạn đầu, từ khi thành lập đến cuối những năm 70 là phục vụ công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và khách của các Ngành và Đoàn thể. Từ những Hội nghị nhỏ đến các Hội nghị có ý nghĩa chính trị, kinh tế lớn, đón tiếp các đoàn khách của Đảng, Chính phủ, khách của Bác Hồ và khách của các Ngành, Đoàn thể; các Đại hội Đảng, kỳ họp Quốc hội, tiệc chiêu đãi của Chính phủ và Ngoại giao đoàn v.v... Công ty Du lịch Hà Nội đã phục vụ hết sức chu đáo, đảm bảo an toàn tuyệt đối, được khách khen ngợi, khâm phục nhân dân Việt Nam anh hùng, mến khách.

 Khách sạn Dân Chủ giai đoạn đầu công ty mới được thành lập

Tháng 10/1969, Công ty Du lịch Hà Nội tiếp nhận Khách sạn Thống Nhất và Khách sạn Hoà Bình. Đến tháng 1/1978, Khách sạn Thắng Lợi được Công ty Du lịch Hà Nội tiếp nhận

Khách sạn Hòa Bình giai đoạn đầu công ty mới được thành lập

Tháng 7/1987, Cục chuyên gia bàn giao tiếp Khách sạn: Xuân Đỉnh cho Công ty Du lịch Hà Nội. Khách sạn Xuân Đỉnh sau khi được cải tạo, nâng cấp và mở rộng, đã mang tên mới: Khách sạn Hoàng Long. Trong “Năm Du lịch Việt Nam 1990”, Công ty có thêm 2 Khách sạn Hữu Nghị và Bông Sen. Cửa hàng Bờ Hồ được cải tạo thành Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Du lịch. Khách sạn Thống Nhất liên doanh với nước ngoài, được cải tạo, nâng cấp thành khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole.

Khách sạn Hữu Nghị giai đoạn đầu Công ty mới nhận chuyển giao

Cửa hàng Bờ Hồ được cải tạo thành Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Du lịch số 1 Bà Triệu

 

Khách sạn Thống Nhất liên doanh với nước ngoài, được cải tạo, nâng cấp thành khách sạn Sofitel Legend Metropole

Năm 1995, căn cứ Quyết định của Tổng cục Du lịch, Công ty Du lịch Hà Nội được chuyển giao sang UBND Thành phố Hà Nội quản lý và Công ty đã chuyển giao 2 Khách sạn: Thắng Lợi và Hoàng Long về trực thuộc Tổng cục Du lịch. Năm 1999, Khách sạn Hữu Nghị thực hiện cổ phần hoá toàn bộ theo Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội. Đầu năm 2004, Công ty Du lịch Hà Nội đã liên doanh liên kết, đầu tư xây dựng Khách sạn Hà Nội - Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên và Khách sạn Hà Nội - Hạ Long tại tỉnh Quảng Ninh.

Khách sạn Điên Biên Phủ - Hà Nội giai đoạn đầu tiên

Tháng 7/2004, UBND Thành phố Hà Nội ra Quyết định thành lập Tổng công ty Du lịch Hà Nội. Tổng công ty hoạt động và quản lý theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Công ty Du lịch Hà Nội được chọn là Công ty mẹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với phần vốn đầu tư vào các Công ty con, Công ty cổ phần và các Công ty liên doanh liên kết.

Khi nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung và bao cấp sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, Công ty đã vượt qua khó khăn, thử thách và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ khi Tổng công ty Du lịch Hà Nội được thành lập (năm 2004), Công ty Du lịch Hà Nội trước đây và Tổng công ty Du lịch hiện nay đã chú trọng khâu chỉ đạo thực hiện theo tinh thần chủ động, kiên quyết, đồng bộ, hiệu quả, hướng về cơ sở, phân cấp nhiều, giao thêm quyền chủ động cho các Đơn vị. Tốc độ xây dựng và cải tạo cơ sở vật chất kỹ thuật đã tăng nhanh, các khách sạn trực thuộc được cải tạo nâng cấp, đang phát huy hiệu quả.

Khách sạn Sofitel Legend Metropole hiện tại là 1 trong những Khách sạn 5 sao uy tín hàng đầu tại Hà Nội

Qua 62 năm xây dựng và phát triển, chỉ từ một Công ty Du lịch, đến nay đã trở thành một Tổng công ty Du lịch lớn mạnh, đang hoạt động trong 6 lĩnh vực chính, bao gồm: Lữ hành, Khách sạn, Thương mại, Vui chơi Giải trí, Văn phòng cho thuê và Điện ảnh. Tổng công ty hiện nay có hơn 22 Đơn vị trực thuộc, Công ty thành viên, Công ty liên doanh liên kết với nước ngoài và trong nước, Công ty cổ phần với hơn 3.700 CBCNV. Đặc biệt, vốn điều lệ của Tổng công ty đã tăng gần 5 lần từ 600 tỉ đổng, kể từ thời điểm thành lập Tổng công ty vào năm 2004 đến 2.880 tỉ đồng cho đến nay.                                

Khách sạn Thắng Lợi 2 hiện tại đổi tên thành Khách sạn Thăng Long Opera, trong nhiều năm luôn nằm trong top những Khách sạn tại Hà Nội trên các nền tảng đặt phòng quốc tế

Về khách sạn, Tổng công ty có những Khách sạn 5-4-3 sao như Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Khách sạn Thăng Long Opera, Thăng Long Espana, Khách sạn Hòa Bình, Khách sạn Điên Biên Phủ - Hà Nội,…                

Về lĩnh vực lữ hành, Tổng công ty có Công ty Lữ hành Hanoitourist, Chi nhánh Tổng công ty Du lịch Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Điều hành Du lịch Miền Trung.          

Công viên nước Hồ Tây, địa điểm vui chơi giải trí, thu hút nhiều khách du lịch của Hà Nội

Về Vui chơi giải trí, Văn phòng cho thuê và Điện Ảnh, Tổng công ty có Công viên nước Hồ Tây; Tòa nhà Hanoitourist tại 18 Lý Thường Kiệt, Tòa nhà Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Du lịch tại Số 1 Bà Triệu; các rạp chiếu phim tại Hà Nội;….

Tổng công ty đã liên tục hoàn thành v­ượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh chủ yếu về doanh thu, nộp ngân sách và lợi nhuận, với sự tăng trưởng mỗi năm từ 10% đến 15%; vị thế, uy tín, chất lượng, hiệu quả và th­ương hiệu Hanoitourist được khẳng định. Năm 2024, doanh thu của Tổng công ty đạt hơn 803 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà n­ước khoảng 243,6 tỷ đồng, lợi nhuận 223 tỷ đồng, đảm bảo việc làm, thu nhập bình quân của người lao động 11,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong nhiều năm qua, Tổng công ty đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng phục vụ, làm việc theo quy trình, phong trào đảm bảo an ninh chính trị, an toàn cho khách. Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, luôn phát huy vai trò lãnh đạo. Tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên gắn với công tác chuyên môn, duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo người lao động vào các hoạt động tập thể, góp phần thực hiện có hiệu quả các mặt hoạt động trong Tổng công ty.

Tập thể cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội có thể tự hào về những thành tựu vượt bậc đã đạt được. Vị thế và thị phần của Tổng Công ty không ngừng được củng cố và mở rộng, khẳng định thương hiệu vững chắc trên cả thị trường trong nước và quốc tế. Với những đóng góp quan trọng cho ngành du lịch, Tổng Công ty Hà Nội xứng đáng là ngọn cờ đầu, tiên phong đưa du lịch Thủ đô vươn tầm cao mới. 

Tuấn Minh/P.ĐT&PT