20 năm Hanoitourist – Hành trình kiến tạo tương lai
Ngày 19/11/2004, căn cứ theo Quyết định thành lập số 99/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 106/2004/QĐ-UB của UBND Thành phố Hà Nội, Tổng công ty Du lịch Hà Nội chính thức được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu là gần 600 tỷ. Tổng công ty hoạt động và quản lý theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, trong đó Công ty Du lịch Hà Nội làm Công ty mẹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với phần vốn đầu tư vào các Công ty con, Công ty cổ phần và các Công ty liên doanh liên kết, tiêu biểu như khách sạn Thống Nhất (Khách sạn Sofitel Legend Metropole hiện tại), khách sạn Hòa Bình,Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Du lịch. Cùng năm đó, Tổng công ty hợp tác xây dựng Khách sạn Hà Nội - Điện Biên Phủ và Hà Nội - Hạ Long, sáp nhập Công ty Hoàng Long, hoàn thiện hệ thống hoạt động, tạo nền tảng vững chắc cho Tổng công ty phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch.
“Công viên nước Hồ Tây trực thuộc Công ty Cổ phần Giải trí Hà Nội, Tổng công ty Du lịch Hà Nội”
Tiếp nối những bước tiến vững chắc trong chiến lược phát triển và mở rộng quy mô trong giai đoạn đầu, năm 2007, Hanoitourist mua lại phần vốn góp của Nhà nước tại Công ty Cổ phần Giải trí Hà Nội, qua đó chính thức quản lý Công viên nước Hồ Tây – một điểm vui chơi giải trí nổi tiếng của thủ đô. Cùng năm đó, Tổng công ty đã nhận phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Đông Đô và Công ty Cổ phần ASEAN, đồng thời tiếp nhận và quản lý Dự án liên doanh Khách sạn SAS Hà Nội. Ngoài ra, Công ty cũng đã hoàn thành xây dựng mới và đưa vào kinh doanh Tòa nhà Hanoitourist tại thành phố Đà Nẵng và Nhà máy sản xuất nước uống tinh khiết O-Blue tại tỉnh Hưng Yên, mở rộng hoạt động kinh doanh đa dạng trên nhiều lĩnh vực.
“Lễ khánh thành tòa nhà Hanoitourist”
Bước sang năm 2010, Công ty mẹ - Tổng công ty Du lịch Hà Nội chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động thành Công ty TNHH một thành viên. Cùng năm đó, Tòa nhà Hanoitourist tại số 18 phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội được khánh thành và vinh dự được gắn biển là “Công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”, góp phần tô điểm cho diện mạo thủ đô trong lễ kỷ niệm. Đến năm 2011, khách sạn 5 sao Hotel de l’Opéra Hanoi là công ty liên doanh của Tổng công ty Du lịch Hà Nội chính thức đi vào hoạt động, đây là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn cao cấp của Tổng công ty.
”Khách sạn Hòa Bình – một trong các Đơn vị trực thuộc của Hanoitourist”
Trong các năm tiếp theo, Tổng công ty tiếp tục duy trì đà phát triển mạnh mẽ. Năm 2014, Tổng công ty thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thể thao Hà Nội. Năm 2015, Công ty đã cải tạo và nâng cấp Khách sạn Thăng Long Opera và một số hạng mục tại Khách sạn Hòa Bình đều là những đơn vị trực thuộc Tổng công ty, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút khách hàng. Năm 2016, Tổng công ty triển khai Dự án Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình – một dự án quy mô lớn, hướng tới chiến lược thúc đẩy du lịch khu vực miền Trung. Đến năm 2017, Tổng công ty mở văn phòng đại diện tại Liên bang Nga, nhằm mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế và thu hút du khách từ các thị trường tiềm năng. Năm 2019, Tổng công ty hoàn thành việc cất nóc khối Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình thuộc Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội – Quảng Bình, Tổng công ty Du lịch Hà Nội tiếp tục đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc phát triển các dự án khách sạn cao cấp, khẳng định vai trò tiên phong của Hanoitourist trong ngành du lịch và dịch vụ lưu trú tại Việt Nam.
”Tổng công ty Du lịch Hà Nội và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu kí thoả thuận hợp tác phát triển du lịch an toàn trong bối cảnh đại dịch”
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 kéo dài đến giữa năm 2023, Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã nhanh chóng thích ứng với những thay đổi khắc nghiệt bằng việc triển khai các biện pháp an toàn và điều chỉnh linh hoạt trong hoạt động kinh doanh. Thời gian đầu của giai đoạn dịch bệnh, các dịch vụ khách sạn, nhà hàng và lữ hành được cải tổ để tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về y tế và giãn cách xã hội. Hanoitourist cũng đã tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa khi việc đón khách quốc tế bị đình trệ, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng thông qua các sản phẩm du lịch trực tuyến, tạo ra sự kết nối liên tục dù trong giai đoạn khó khăn.
“Gian hàng Hanoitourist tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2022 trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19”
Sau khi giai đoạn bùng phát của đại dịch lắng xuống, Hanoitourist đã tiến hành tái cấu trúc các đơn vị thành viên, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Các cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà hàng cũng được cải tiến và nâng cấp. Tổng công ty đã tăng cường hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tạo điều kiện phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Hanoitourist cũng tham gia tổ chức và góp mặt trong nhiều sự kiện lớn như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM, Hội chợ Du lịch Quốc tế Travex hay Lễ hội Du lịch và Văn hóa Ẩm thực Hà Nội, Festival Thu Hà Nội, tất cả đều nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của Hà Nội, khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch nội địa cũng như thu hút khách quốc tế quay trở lại. Năm 2024, căn cứ theo Quyết định số 3737/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, Tổng công ty Du lịch Hà Nội thực hiện sáp nhập Trung tâm Điện ảnh Hà Nội thành đơn vị trực thuộc Tổng công ty, mở rộng quy mô hoạt động, bổ sung lĩnh vực Điện ảnh, đa dạng hóa các dịch vụ văn hóa, hướng tới sự phát triển chung bền vững của Tổng công ty trong tương lai.
“Năm 2024, Hanoitourist sáp nhập thêm Trung tâm Điện ảnh Hà Nội”
Nhìn lại hành trình 20 năm phát triển của Tổng công ty Du lịch Hà Nội, từ những ngày đầu thành lập trong bối cảnh khó khăn, Hanoitourist đã vượt qua nhiều thử thách để khẳng định vị thế của mình trong ngành du lịch Việt Nam. Những bước tiến đáng kể trong đổi mới, chuyển đổi số và mở rộng dịch vụ đã tạo dựng một hình ảnh mạnh mẽ của Hanoitourist với tốc độ tăng trưởng trung bình 10-15% mỗi năm. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, từ một Công ty Du lịch, đến nay Hanoitourist đã trở thành một Tổng công ty Du lịch lớn mạnh, gồm 22 Đơn vị trực thuộc, Công ty cổ phần, Công ty thành viên, Công ty liên doanh liên kết với nước ngoài và trong nước...với hơn 3.700 CBCNV. Số vốn điều lệ ban đầu gần 600 tỷ đồng, đến nay Hanoitourist hiện đã nâng lên 2.880 tỷ đồng, tăng trưởng 4,8 lần so với thời điểm ban đầu. Những bước tiến vượt bậc này là niềm tự hào, thành quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, động lực mạnh mẽ của Hanoitourist tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trong tương lai.
“Công ty Du lịch Hà Nội, tiền thân của Tổng công ty Du lịch Hà Nội”
* Tiền thân của Tổng công ty Du lịch Hà Nội:
Trước khi chính thức được thành lập vào 20 năm trước, tiền thân của Tổng công ty Du lịch Hà Nội là Công ty Du lịch Hà Nội thành lập vào ngày 25/3/1963 bởi Công ty Du lịch Việt Nam. Lúc ban đầu, Công ty chỉ có 2 Khách sạn là Hoàn Kiếm và Dân Chủ. Qua các giai đoạn, công ty liên tục mở rộng bằng cách tiếp nhận và cải tạo nhiều khách sạn như Thống Nhất, Hòa Bình, Thắng Lợi. Đặc biệt, trong “Năm Du lịch Việt Nam 1990,” công ty bổ sung thêm khách sạn Hữu Nghị, Bông Sen và nâng cấp khách sạn Thống Nhất thành khách sạn 5 sao(Hiện nay là khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội). Năm 1995, công ty chuyển sang trực thuộc UBND Hà Nội và tiếp tục đầu tư, phát triển các dự án lớn tại Điện Biên và Hạ Long, góp phần khẳng định vị thế trong ngành du lịch.
“Khách sạn Thống Nhất (Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội hiện tại) là một trong những đơn vị liên doanh quốc tế đầu tiên của Hanoitourist”
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm, Hanoitourist không chỉ tự hào về những thành tựu đã đạt được, mà còn hướng tới tương lai với nhiều cơ hội và thách thức mới. Tổng công ty Du lịch Hà Nội cam kết tiếp tục phát triển bền vững, nâng cao chất lượng dịch vụ, và góp phần quảng bá du lịch Hà Nội đến với bạn bè quốc tế. Với tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới, Hanoitourist sẽ không ngừng nỗ lực để trở thành điểm đến tin cậy và hấp dẫn trong lòng du khách. Chặng đường phía trước hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị và thành công mới, đánh dấu một giai đoạn phát triển đầy triển vọng cho Tổng công ty Du lịch Hà Nội.
P.ĐT&PT