05 doanh nghiệp xoay trục mô hình kinh doanh sáng tạo trong mùa dịch Covid-19

01/06/2021 09:06
Chia sẻ qua:

(Hanoitourist) - Đổi mới mô hình kinh doanh của một công ty là một quyết sách cần rất nhiều thời gian, tuy nhiên, do ảnh hưởng vô cùng lớn của đại dịch Covid-19 đến các tất cả các ngành nghề, hiện nay việc chuyển đổi mô hình hay tái cấu trúc lại là những vấn đề bất cứ doanh nghiệp cũng phải đối mặt. Dưới đây là cách làm sáng tạo của một số công ty lớn trên thế giới.

Tập đoàn khách sạn Mandarin Oriental

Có khi nào bạn muốn được thực sự nghỉ ngơi, thư giãn trong không gian 5 sao nhưng không sẵn sàng cho chuyến bay dài? Hoặc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, việc đi du lịch trở nên xa vời, nếu có thể thực hiện cũng không còn trọn vẹn và thú vị như trước.

Đừng quá lo lắng! Không nhất thiết phải tới “miền đất hứa” xa xôi nào đó. Nghỉ dưỡng tại chính khu vực bạn đang sinh sống cũng mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị. Chuyền nghỉ dưỡng này còn được gọi là Staycation. Staycation là 1 cụm từ được ghép bởi “Stay” (ở lại) và “Cation” (chuyến du lịch). Mang nghĩa 1 chuyến đi du lịch tại chính nơi bạn đang sống và không cần phải đi đến bất cứ nơi nào xa.

Tập đoàn khách sạn Mandarin Oriental khuyến khích khách hàng nếu họ sống trong thành phố có hệ thống khách sạn M.O, hãy đến và tận hưởng chương trình “Staycation at M.O” (tạm dịch Nghỉ dưỡng tại M.O). Ví dụ, tại Boston, khách hàng có thể nhận phòng sớm và trả phòng trễ, combo bao gồm bữa sáng, rượu, và một khoản tín dụng 50$ để mua hàng trong hệ thống. Thậm chí tại một số thành phố, nếu khách hàng không muốn đến khách sạn chỉ cần gọi dịch vụ phòng, sẽ có nhân viên đến phục vụ tận nhà đồ ăn, dịch vụ spa,… Ý tưởng của Mandarin Oriental là bán sự trải nghiệm dịch vụ 5 sao.

JD.com

Việc đóng cửa các quán bar, câu lạc bộ đêm được ví như cơn đại hồng thủy đối với doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn. Trong suốt thời gian Trung Quốc phải phong tỏa do dịch bệnh, doanh nghiệp thương mại điện tử JD đã mời các nghệ sĩ, DJ nổi tiếng biểu diễn live show trực tuyến, và chỉ với một cú nhấp chuột, người xem có thể đặt mua rượu cognac Rémy Martin, rượu mạnh Pernod Ricard hoặc bia Budweiser hoặc Carlsberg được giao hàng tận cửa. JD.com tuyên bố rằng trong một buổi biểu diễn online, doanh số bán rượu whisky đã tăng gấp tám lần.

Lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ tại hầu hết các thành phố thuộc Trung Quốc, nhưng JD.com sẽ tiếp tục các chương trình online để bán hàng hóa chứ không chỉ rượu.

Record-a-Hit Entertainment

Lệnh cấm tụ tập đông người dẫn đến hàng loạt các cuộc hội thảo, chương trình bị hủy bỏ. Ngành công nghiệp sản xuất, tổ chức sự kiện bị tổn thất nặng nề, kỹ thuật viên nghe nhìn, nhân viên thiết kế sân khấu, nhà sản xuất chương trình,… hầu như đều thất nghiệp. Trong hoàn cảnh đó, Record-a-Hit Entertainment đã “ảo hóa” các hoạt động như biểu diễn, ảo thuật, chơi bài,….

“Chúng tôi đã tạo ra phòng thoát hiểm ảo hai ngày trước”, Rob Broms – chủ sở hữu của Record-a-Hit Entertainment nói, “Rất nhiều người hào hứng được tham gia trò chơi đồng đội”. Hàng nghìn sinh viên đại học hiện không thể khám phá khuôn viên trường của họ, nên Rob đã thiết kế game khám phá ảo kết hợp việc trả lời câu hỏi và giải đố.

David Dodge

Trong khi doanh số bán ô tô sụt giảm trên toàn cầu, tờ Washington Post thông báo doanh số tháng 7/2020 của đại lý ô tô Glen Mills nhiều hơn bất cứ tháng nào trong 15 năm vận hành. Tất cả đại lý xe hơi đều nhận thức được rằng họ phải chuyển đổi mô hình kinh doanh trong thời kỳ đại dịch.

David Kelleher và cộng sự đã tạo ra một trung tâm phát triển khách hàng, ở đó tập hợp toàn bộ các khách hàng trực tuyến tiềm năng. Nhân viên bán hàng làm việc qua điện thoại, email, zoom; họ sử dụng ứng dụng gọi Facetime để đồng hành cùng khách hàng trong các chuyến lái thử. Một số khách hàng thực hiện toàn bộ giao dịch bằng hình thức trực tuyến, sau đó David Dodge sẽ giao xe tận nhà cho khách.

Chipotle Mexican Grill

Giống như David Dodge trong lĩnh vực kinh doanh xe hơi ở trên, Chipotle hiểu rõ việc phải đổi mới trong hoàn cảnh đại dịch toàn cầu nên công ty đã triển khai một dạng “bếp ảo”. Những đơn đặt hàng trực tuyến được gửi đến tới tấp, đến mức Chipotle thông báo rằng tháng 5/2020 nhân công tăng lên đến 8.000 người, tháng 7/2020 đạt đến con số 10.000 người. Thậm chí, Chipotle phải làm riêng làn đường cho các lái xe đặt đơn hàng online.

Việc kinh doanh số yêu cầu nhiều nhân công hơn cách kinh doanh truyền thống nhưng cũng mang về nhiều lợi nhuận hơn. Trong khi hàng nghìn nhà hàng đang lao đao vì đại dịch, cổ phiếu của Chipotle đang đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Trên đây là cách mà các công ty đổi  mới phương thức kinh doanh trong hoàn cảnh tất cả các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Vẫn là các sản phẩm đó nhưng các công ty trên đã lựa chọn phương thức phục vụ hoàn toàn mới, mang lại lợi nhuận cao./.

Theo Fortune

Kim Thái dịch