Các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn mở rộng hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch tại Việt Nam

20/01/2025 15:14
Chia sẻ qua:
Chiều ngày 19/1, Thứ trưởng Hồ An Phong đã có buổi gặp gỡ song phương với Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN 2025. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cùng dự buổi làm việc.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao hiệu quả hoạt động của US-ABC. Tháng 3/2024, Thứ trưởng đã từng tiếp đoàn US-ABC tại trụ sở Bộ VHTTDL. Đoàn do ngài Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam làm Trưởng đoàn cùng sự tham dự của nhiều đại diện tập đoàn lớn. Thứ trưởng cho rằng những buổi làm việc như vậy đã có hiệu quả tích cực giúp Bộ VHTTDL tham mưu các cấp trong công tác xây dựng luật pháp, đặc biệt trong sửa đổi Luật Quảng cáo và Luật Di sản Văn hóa trong năm vừa qua.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp của Hoa Kỳ hoạt động hiệu quả ở Việt Nam. Năm 2024, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh tại Hollywood. Đoàn Việt Nam gồm 86 doanh nghiệp, kinh doanh du lịch, vận tải hàng không, đoàn làm phim đến Hollywood và gặp gỡ với 532 nhà làm phim của Mỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ và cam kết tạo điều kiện tốt nhất để các nhà làm phim Hoa Kỳ đến Việt Nam làm các bộ phim bom tấn.

Năm 2024, Việt Nam đón được 17,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 40% so với năm ngoái. Hoa Kỳ là thị trường gửi khách đứng thứ  4 của Việt Nam. Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những điểm đến tốt nhất thế giới. Năm 2025, kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Cơ quan đại diện ngoại giao hai nước đang chuẩn bị kế hoạch để tổ chức các hoạt động phong phú và ý nghĩa nhân sự kiện này.

Việt Nam và Hoa Kỳ đang hướng tới thúc đẩy các đường bay trực tiếp và nâng cao lượng khách trao đổi hai chiều. Việt Nam là thị trường đông dân và là cửa ngõ của ASEAN do vậy tiềm năng hợp tác Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ mang lại lợi ích rất thiết thực cho cả hai bên.

Tại cuộc làm việc, đại diện các doanh nghiệp đã có những trao đổi cũng như đề xuất cụ thể liên quan đến hợp tác với Việt Nam.

Đại diện nền tảng kết nối du lịch Expedia cho rằng việc mở đường bay thẳng Việt Nam - San Fansisco đem lại hiệu quả rất lớn. Tính riêng nền tảng Expedia, trong năm 2024 có 1,3 triệu khách du lịch đặt sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam, tăng 15% so với 2023. Đây là nhóm khách hàng chi tiêu nhiều hơn, ở lại Việt Nam lâu hơn. Mục tiêu đón khách hàng có chất lượng là một mục tiêu của Việt Nam trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Expedia bày tỏ mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Bộ VHTTDL để thực hiện mục tiêu thu hút khách du lịch từ Hoa Kỳ đến Việt Nam.

Đại diện tập đoàn Marriott chia sẻ, tập đoàn có 24 cơ sở lưu trú tại Việt Nam với nhiều thương hiệu nổi tiếng và vẫn đang tiếp tục phát triển tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang ... Trong danh sách khách hàng của Marriott, có 219 triệu khách hàng chi tiêu cao và Marriott mong muốn giới thiệu Việt Nam đến tập khách hàng này. Các khách sạn của tập đoàn tại Việt Nam hiện đang sử dụng 6 nghìn lao động Việt Nam, tập đoàn bày tỏ mong muốn thiết lập và phát triển hợp tác với các trường đào tạo về du lịch của Việt Nam.

Trong khi đó, Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean Group kiến nghị nâng cấp cơ sở vật chất, điều kiện đón khách tàu biển tại Việt Nam. Hãng dự kiến tổ chức 105 hải trình đưa khách tàu biển đến Việt Nam trong năm 2025. Hãng đề xuất miễn visa cho khách du lịch tàu biển và đầu tư xây thêm các cảng đón khách tàu biển.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại buổi làm việc. Ảnh: TITC

Đánh giá cao các ý kiến trao đổi, đề xuất của doanh nghiệp Hoa Kỳ, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết về đào tạo nhân lực, hiện có 8 trường đào tạo về du lịch trực thuộc Bộ VHTTDL và nhiều khoa du lịch trên cả nước. Các trường đều đang thúc đẩy hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo và thực hành.

Về phát triển du lịch tàu biển, Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đang quy hoạch lại hệ thống cảng biển và có kế hoạch phát triển cảng biển chuyên dụng đi kèm hệ thống dịch vụ hạ tầng và bảo vệ môi trường. Tập đoàn Royal Caribbean Group có thể tư vấn, đóng góp ý tưởng và tổ chức hội thảo chuyên về du lịch tàu biển tại Việt Nam nhằm đánh giá thực trạng, đưa ra giải pháp để Bộ VHTTDL  tham mưu đề xuất với Chính phủ về phát triển du lịch tàu biển.

Thông tin thêm, Thứ trưởng cho biết chính sách visa của Việt Nam hiện rất thông thoáng, thuận lợi. Việt Nam đã triển khai cấp visa điện tử cho tất cả các nước với thời hạn tạm trú được nâng từ 45 ngày lên 90 ngày, có hiệu lực nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần. Việt Nam đã áp dụng  miễn visa trong thời hạn ngắn dưới 1 năm cho một số thị trường mục tiêu kích cầu du lịch và vừa qua đã miễn visa cho du khách đi du lịch theo đoàn của Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ.Trung tâm Thông tin du lịch