“Bùng nổ” khách du lịch kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9
Du lịch Hà Nội và cả nước thắng lớn
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lượng du khách đổ về Hà Nội rất lớn. Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, trong những ngày của kỳ nghỉ lễ, nhiều khu, điểm tham quan như: Lăng Bác, Khu di tích Hoả Lò, Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước tại xã Đông Anh… đã đón lượng khách đông kỷ lục.
Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách quốc tế trên 80.000 lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024. Một số điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội như Vườn Thú Hà Nội đón khoảng 33.000 lượt khách; Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng đón khoảng 18.000 lượt khách, Di tích Nhà Tù Hỏa Lò đón 26.420 lượt khách…
Khách du lịch tham quan Hoàng thành Thăng Long trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9. Ảnh: Hoài Nam
Trưởng phòng Hướng dẫn và Thuyết minh của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội. Nguyễn Minh Thu cho biết, những ngày qua Trung tâm đã đón 33.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử cách mạng như Cửa Đoan Môn, Điện Kính Thiên, Hậu Lâu, cột cờ Hà Nội, hầm chiến lược D67, hầm Cơ yếu…
Về hoạt động lưu trú, khối khách sạn 3-5 sao công suất sử dụng phòng cao, nhiều khách sạn đạt công suất 100% như khách sạn Novotel Thái Hà, khách sạn Novotel Suites, khách sạn Lacasa Hà Nội, khách sạn Bảo Sơn, khách sạn Grand Mercue,… Đáng chú ý, Hà Nội là tâm điểm “săn đón” của du khách về phòng nghỉ, đặc biệt là vào tối 30/8 và 1/9 để xem diễu binh, diễu hành.
Ước tính kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch đạt khoảng 83% tăng 22,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao nên tổng thu du lịch khoảng 4,5 nghìn tỷ, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2024.
Thông tin về việc đón du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa Phạm Minh Nhựt cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Nha Trang-Khánh Hóa đã đón được 907.952 lượt khách, tăng hơn 10% so với năm 2024.
Trong đó, khách lưu trú đạt 275.137 lượt, tăng 10,35% so với cùng kỳ, bao gồm 68.020 khách quốc tế, tăng gần 48%. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 963,5 tỷ đồng. Công suất phòng bình quân toàn tỉnh đạt 79,36%, trong đó các khu nghỉ dưỡng ven biển Bình Sơn – Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Cà Ná, Bãi Dài và Dốc Lết đạt từ 80% trở lên, một số khu nghỉ dưỡng kín phòng trong suốt kỳ nghỉ.
Khách du lịch tham quan Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam
Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, du lịch Lào Cai cũng đón được một lượng khách khá lớn. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai Phạm Cao Vũ thông tin, trong 4 ngày nghỉ lễ riêng khu du lịch Sapa đã đón được 120.000 lượt du khách. Lượng khách tăng cao nên nhiều khách sạn 3-5 sao tại Sa Pa đã đạt công suất lấp đầy trên 90%, một số nơi ghi nhận tỷ lệ đặt phòng lên tới 95%.
Lý giải nguyên nhân khiến hầu hết các điểm du lịch trên toàn quốc đã đón một lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các chuyên gia có chung ý kiến, hầu hết các địa phương có thế mạnh du lịch đã đồng loạt tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, đưa tour mới vào hoạt động.
Thông tin về những hoạt động thu hút du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện, đưa tour mới vào hoạt động. “ Ngày 30/8, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với phường Ba Đình chương trình “Sắc đỏ Ba Đình” và chuỗi hoạt động quảng bá du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội năm 2025”- ông Hiếu nêu ví dụ.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách quốc tế
Đối với những doanh nghiệp làm du lịch, việc lượng du khách quốc tế tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ vừa qua báo hiệu có thêm cơ hội đón khách quốc tế vào thời điểm cuối năm.
Khách du lịch trải nghiệm chuyến tàu “The Hanoi Train - Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô”. Ảnh: Hoài Nam
Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng chia sẻ, việc lượng khách quốc tế tăng trưởng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua cho thấy Việt Nam đã trở thành điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn. Có được kết quả này là từ sự tích cực của các địa phương, doanh nghiệp trong việc chú trọng đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu khách quốc tế.
Đánh giá về cơ hội hút khách quốc tế những tháng cuối năm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, từ đầu năm đến nay du lịch Việt Nam đã đón hơn 12 triệu lượt khách quốc tế. Dự kiến dịp cao điểm cuối năm lượng khách sẽ tăng mạnh, vì vậy, mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế trong năm 2024 là hoàn toàn khả quan. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi các địa phương, doanh nghiệp nâng cấp chất lượng dịch vụ, tổ chức nhiều tour mới.
Thông tin về những hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế những tháng cuối năm, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở Du lịch đã đưa vào khai thác nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm - xu hướng đang được nhiều du khách quan tâm. Để tăng trải nghiệm cho du khách Hà Nội tiếp tục xây dựng mô hình thí điểm phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng tour thu hút khách quốc tế.
Khách du lịch trải nghiệm chương trình “Sắc đỏ Ba Đình” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức trong dịp Đại lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Hoài Nam
Đặc biệt, trong dịp đại lễ Quốc khánh, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát du lịch tàu hỏa 2 tầng Hà Nội - Bắc Ninh mang tên “The Hanoi Train - Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô” qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp liên kết xây dựng tour mới giới thiệu ẩm thực, văn hóa Hà Nội, tái hiện những câu chuyện về ký ức đô thị. “Với The Hanoi Train, Hà Nội có thêm một biểu tượng du lịch đường sắt gắn với ký ức đô thị, văn hóa và nghệ thuật. Với Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro, Thủ đô mang đến lựa chọn trải nghiệm tiện lợi, bền vững, phù hợp cả khách quốc tế, khách công vụ và người dân muốn khám phá thành phố theo cách mới”-bà Giang nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, để giải “bài toán” thu hút du khách quốc tế các địa phương đã lên kế hoạch đón mùa cao điểm từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Những địa phương có lợi thế du lịch biển, du lịch miền núi như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa... mở thêm hướng phát triển du lịch tàu biển. Những tỉnh miền núi như: Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang... tiếp tục tận dụng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, đẩy mạnh sản phẩm du lịch về hoa; tour du lịch biên giới...
Thời điểm này để chuẩn bị đón khách quốc tế những tháng cuối năm các doanh nghiệp lữ hành cũng đang chạy “nước rút” trong việc xây dựng tour. Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, đơn vị đang tập trung xây dựng các tuyến xuyên Việt, giới thiệu du khách nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm của từng địa phương qua đó thu hút khách chi tiêu cao đến từ châu Âu, Mỹ.