BARCELONA VÀ CHỦ NGHĨA HIỆN ĐẠINếu có một phong trào nghệ thuật nào định hình nên tính cách của Barcelona, thì đó chính là Chủ nghĩa hiện đại. Nếu chúng ta có thể quay ngược thời gian để thăm Barcelona thời tiền hiện đại, chúng ta thậm chí sẽ không nhận ra nó. Nhưng… Chủ nghĩa hiện đại xuất hiện khi nào và tại sao? Nguồn gốc của Chủ nghĩa hiện đạiPhong trào hỗn hợp này xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 và lan rộng khắp châu Âu. Trên thực tế, nó được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau: Art Nouveau (ở Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha và Châu Mỹ gốc Tây Ban Nha) Liberty hay Floreale (ở Ý), Jugendstil (ở Đức và các nước Bắc Âu), Modernisme (ở Catalonia) … Như hầu như luôn xảy ra khi một xu hướng mới xuất hiện, chủ nghĩa hiện đại xuất hiện với mục đích tạo ra một nền nghệ thuật mới, tự do và hiện đại, phá vỡ mọi xu hướng trước đó. Ý tưởng là thoát khỏi cả truyền thống hàn lâm (như chủ nghĩa lịch sử) và truyền thống phi truyền thống (chủ nghĩa hiện thực hoặc chủ nghĩa ấn tượng). Bối cảnh lịch sửNếu nhìn vào bối cảnh lịch sử, chúng ta sẽ thấy nền tảng hoàn hảo để Chủ nghĩa hiện đại thâm nhập vào mọi ngóc ngách của Barcelona mới đang trong quá trình hình thành: Cách mạng công nghiệp, đại diện cho sự đứt gãy về mọi mặt và thúc đẩy bầu không khí thay đổi. Triển lãm toàn cầu đầu tiên của Tây Ban Nha năm 1888, được tổ chức tại Barcelona. Đây là một trong những động lực thúc đẩy thành phố lao vào xây dựng các tòa nhà, tạo ra một số thay đổi đô thị. (Triển lãm toàn cầu năm 1888 tại Barcelona) Sự bùng nổ kinh tế, không chỉ là kết quả của cuộc cách mạng công nghiệp, mà còn là kết quả của "thảm họa năm 98" và sự mất mát của các thuộc địa cuối cùng. Nhiều người đã đến để "làm nên chuyện lớn ở châu Mỹ" đã trở về với vận may của họ, với phong thái hiện đại và mong muốn thay đổi mọi thứ. Barcelona đang trải qua thời kỳ tôn vinh các giá trị của người Catalan thông qua phong trào Renaixença. Vì lý do này, một tầng lớp tư sản mới đang phát triển, đầu tư vào văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc, với sự tò mò lớn và tình cảm dân tộc mạnh mẽ. Sự phát triển của Kế hoạch Cerdà. Đồng thời, để ứng phó với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này, Kế hoạch Cerdà đã ra đời, với mục tiêu mở rộng thành phố ra ngoài những bức tường trước đây. Ildefons Cerdà đã xây dựng kế hoạch của mình dựa trên cấu trúc dạng lưới, ngày nay được gọi là l’Eixample (El Ensanche). Đặc điểm của Chủ nghĩa hiện đại tại BarcelonaChủ nghĩa hiện đại tại Barcelona đã trở thành một xu hướng văn hóa được thể hiện trong nghệ thuật và triết học, đạt được sự thể hiện đầy đủ trong kiến trúc. Nó đã góp phần không thể nghi ngờ vào sự chuyển đổi của Barcelona, vì nó đại diện cho sự bùng nổ về màu sắc, sự phô trương về mặt trang trí, các đường nét lượn sóng và uốn lượn (như chính Gaudí đã nói, đường cong là đường nét của Chúa) và sự phục hồi của tất cả các loại hình nghệ thuật được áp dụng cho một kiến trúc độc đáo và sáng tạo: điêu khắc, hội họa, gốm sứ, thủy tinh và sắt rèn. Mặt tiền của Casa Batlló là sự phản ánh của điều này, một sự bùng nổ đích thực của sự sáng tạo và vật liệu lấy cảm hứng từ thiên nhiên và từ truyền thuyết nổi tiếng nhất trong văn hóa Catalan: Truyền thuyết về Thánh George. Các kiến trúc sư nổi tiếng trong chủ nghĩa hiện đại CatalanĐặc điểm độc đáo của chủ nghĩa hiện đại Catalan trong kiến trúc là nhờ những thiên tài như Lluís Domènech i Montaner, Josep Puig i Cadafalch và kiến trúc sư được coi là đại diện tiêu biểu nhất của chủ nghĩa hiện đại: Antoni Gaudí. Có thể nói rằng Domènech i Montaner đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc định nghĩa “chủ nghĩa hiện đại kiến trúc” nhờ một bài báo mà ông đã xuất bản chỉ ra chìa khóa cho kiến trúc phản ánh bản sắc dân tộc Catalan. Ông đã tạo ra các tác phẩm hiện đại quan trọng như Palau de la Música Catalana và Bệnh viện Sant Pau. Một sự thật thú vị về nhân vật này là ông là giáo viên của Puig i Cadafalch, Antoni Gaudí và Josep María Jujol… Josep Puig i Cadafalch đã xây dựng Casa Amatller vào năm 1900, kết hợp phong cách Romanesque, Gothic và Baroque… Trên thực tế, mái nhà mặt tiền giống với nhà ở Hà Lan, mặc dù rất ít người biết rằng ông không tạo ra mái nhà hình tam giác chỉ vì lý do thẩm mỹ, mà thực chất là để ngụy trang cho studio chụp ảnh của ông Amatller (nằm trên sân thượng của tòa nhà) (Trái: Casa Amatller. Phải: Casa Batlló) |