Thứ 506292017

  • ja-news-2
  • ja-news-3

TỔNG CÔNG TY DU LỊCH HÀ NỘI


 

Khách sạn Thăng Long ESPANA - Hanoitourist

 

Back Bạn đang ở: Home Du lịch biển, sông, hồ Nha Trang mùa “du” lại về

Nha Trang mùa “du” lại về

(Hanoitourist) - "Chì cớ rẩn?" (Mấy người?) - Câu hỏi bằng tiếng Quan thoại của anh nhân viên kiểm tra vé vào khu du lịch khiến tôi phải buột miệng cho anh biết tôi không phải là người Trung Quốc. Anh cười giả lả và khuyên chúng tôi giờ này còn sớm nên tranh thủ ra bãi tắm trước vì khoảng trưa, tầm 12 giờ sẽ rất đông du khách Trung Quốc.

b81f0 anh1 golftq

Và quả thật không quá một tiếng đồng hồ sau khi chúng tôi vui chơi tắm biển thì lời "tiên tri" của anh đã ứng nghiệm, mùi thuốc lá và những âm thanh làm hoen ố bầu không khí thanh tịnh trên bờ cát trắng. Không còn cách nào khác, chúng tôi đành chuyển vào hồ bơi phía bên trong có vẻ vắng hơn nhưng chẳng mấy chốc du khách Trung Quốc cũng "tiến chiếm" hầu hết các ghế nằm thư giãn bên hồ.

Vui lòng khách đến...

Không rõ du khách Trung Quốc cảm nhận thế nào khi đến Việt Nam nhưng trải nghiệm mắt thấy tai nghe của tôi chứng tỏ họ không được chào đón một cách thiện cảm, ít nhất là ở khu nghỉ dưỡng này. Tôi tò mò hỏi một anh phục vụ ở khu vực đánh golf là du khách Trung Quốc đã làm gì mà nhân viên ở đây không thích, anh trả lời không có gì nghiêm trọng bởi các trường hợp đánh đấm, cãi vã cũng chỉ là giữa người Trung Quốc với nhau. Theo anh, có lẽ nhiều du khách Trung Quốc chưa quen ra nước ngoài nên hành xử kém văn minh, họ ăn to nói lớn quá. Tôi không có bình luận gì về nhận xét này nhưng trải nghiệm tương tự của tôi với du khách từ một số nước châu Á đến Singapore thì những ứng xử và hành vi xấu xí này đâu phải chỉ du khách Trung Quốc mới có.

Ph., một người bạn mới quen của tôi người gốc Nha Trang là chủ một quán ăn hải sản trên đường Trần Phú cho biết mỗi ngày có ít nhất 20 chuyến bay từ Trung Quốc sang. Theo anh, sân bay Cam Ranh hiện trong tình trạng quá tải, khách sạn ở Nha Trang luôn kín phòng và chính quyền trở tay quản lý không kịp và dẫn đến tình trạng bát nháo trong hoạt động du lịch. Điều đáng tiếc nhất là du khách từ Đại Lục sang mà các công ty du lịch Việt Nam chẳng được hưởng lợi gì nhiều vì doanh nghiệp Trung Quốc bao sân hết.

Hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) từ Trung Quốc dĩ nhiên chưa có giấy phép và liệu thông tin họ hướng dẫn có theo cách nhìn của họ không thì chẳng ai biết. Chính quyền Nha Trang đã xử lý một số trường hợp trong đó có việc trục xuất hướng dẫn viên không có giấy phép hành nghề. Thế nhưng, nhu cầu HDVDL nói tiếng Hoa là có thật và đã có nhiều công ty du lịch đến các trường đại học hay trung tâm ngoại ngữ tìm nguồn nhân lực và trả lương khá hậu hĩnh. Ph. cho biết con gái của anh hiện đang học năm thứ ba khoa tiếng Trung Đại học Sư phạm TPHCM nhưng cháu lại không có ước mơ học xong về Nha Trang làm việc mà chỉ mong có cơ hội ra nước ngoài và nhờ tôi tư vấn giúp.

Nóng lòng khách đi

Hình ảnh người Trung Quốc xấu xí chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm trong con số hàng trăm triệu du khách ra nước ngoài thì tôi không rõ nhưng có dịp tiếp cận họ trong lúc rồng rắn xếp hàng chờ lên cáp treo từ đất liền sang Vinpearl thì tôi thấy họ cũng có người này kẻ nọ. Một nữ du khách Trung Quốc nhặt một vài vỏ chuối vứt xuống gốc cây gần đó nói với một vài người khách trong đoàn của họ là vừa phát hiện ra cái thùng rác gần đó nên mang bỏ vào nơi phù hợp. Tôi tranh thủ làm quen và hỏi bà từ địa phương nào của Trung Quốc sang. Bà cho biết là từ tỉnh Vân Nam và ông chồng đứng cạnh là một cán bộ lãnh đạo. Tôi hỏi bà đi chơi có vui không, ăn uống có ngon không thì bà nói thời tiết nóng quá và ăn uống cũng không hợp khẩu vị. Chi phí một người trong đoàn trả cho chuyến đi du lịch trọn gói 5 ngày 4 đêm là 3.000 nhân dân tệ/người, tức khoảng 10 triệu đồng. Bạn đọc có thể thắc mắc giá như vậy là quá rẻ và làm sao các công ty du lịch có lời. Câu trả lời nằm trong nội dung chương trình tour trong đó du khách phải đi mua sắm cùng HDVDL do công ty bố trí. Cũng như thế, nếu có dịp bạn sang Singapore, giá tour chỉ đơn thuần là tham quan thì sẽ cao hơn.

Đến Nha Trang nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi đi du lịch ở đây theo dạng tự túc (free and easy). Khách sạn 3 sao chuẩn Việt Nam giá 700.000 đồng/đêm có cả ăn sáng cho ba người nói chung cũng khá hợp lý và tôi phát hiện là thật ra du khách đến Nha Trang không nhiều đến mức không tìm được phòng khách sạn. Ba đêm ở Nha Trang đi lại bằng taxi để tìm đến những quán ăn vừa ngon vừa rẻ được giới thiệu trên mạng đã làm cho tôi có cảm nhận cụ thể hơn về tiềm năng lớn lao chưa khai thác hết của một thành phố có những bãi biển đẹp nhất nhì thế giới.

Tài xế taxi ở đây nói chung hiền lành và không ma mãnh như ở các thành phố lớn khác. Một số là người nhập cư từ Thái Bình, Nam Định hay Thanh Hóa. Một số khác là người Nha Trang nhưng không có tư duy phân biệt đối xử vùng miền. Giá cả hàng quán mà chúng tôi đến đều được niêm yết công khai rõ ràng và du khách không mất công hỏi giá trước khi ăn. Tuy nhiên cái tiệm tạp hóa gần khách sạn chúng tôi thì giá cả mang tính quốc tế, tức là nhân viên nhìn mặt đặt giá. Một bình nước suối La Vie 5 lít bán cho người Trung Quốc là 30.000 đồng nhưng khách nào nói tiếng Việt như tôi thì chỉ 25.000 đồng. Buổi tối khuya đói bụng tôi xuống mua một cái bánh bao ăn chỉ có giá 15.000 đồng. Tôi cắc cớ hỏi cô nhân viên bán hàng là giá này là cho người Việt hay người Trung Quốc. Cô thật thà bảo giá cho người Trung Quốc cao hơn. "Vậy còn nước khác?" - tôi hỏi. Cô cười đáp: "Cái đó cũng vô chừng!"

Giải pháp 6 C

Có thể người Việt Nam như tôi hay khách nước ngoài biết tiếng Việt thấy "sướng" vì nhờ mình "khôn" hơn và hưởng giá rẻ. Nhưng có một điều mà nhiều doanh nghiệp ở ta quên một yếu tố quan trọng là cho dù thích hay không thích, những ai bỏ tiền mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ của mình đều là khách hàng (Customer) và nên được đối xử bình đẳng cho dù là người Trung Quốc, Somali, Morocco...

Theo thiển ý của tôi nếu xem du khách Trung Quốc là khách hàng thì chắc cái nhà hàng nào đó ở Nha Trang sẽ không quay cảnh người Trung Quốc tranh nhau ăn trong bữa tiệc buffet rồi đưa lên mạng (1). Nếu đã xem họ là khách hàng thì chính quyền và các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có thái độ bình tĩnh, ôn hòa, cởi mở và đón nhận những người mang tiền và công ăn việc làm cho người dân nước mình.

Với tư duy đó, chính quyền Nha Trang sẽ có những giải pháp mang tính sáng tạo (Creativity) theo đó cấp giấy phép hành nghề tạm thời tiến tới lâu dài cho HDVDL nói chung và Trung Quốc nói riêng trên cơ sở nắm bắt thông tin và có những chương trình sát hạch tại chỗ hay từ xa qua mạng.

Các hướng dẫn quy định đối với du khách Trung Quốc tại các nhà hàng khách sạn cũng phải cụ thể rõ ràng hơn với cả các hình phạt chế tài mang tính giáo dục hay răn đe. Vấn đề là ở chỗ, năng lực (Capacity) của chính quyền và các doanh nghiệp đã sẵn sàng chưa để đáp ứng được nhu cầu ngày càng nhiều và đa dạng của du khách trong và ngoài nước. Nâng cao năng lực trong điều kiện du khách lũ lượt người qua kẻ lại không phải là chuyện dễ dàng và do đó Nha Trang cần phải tranh thủ sự hợp tác (Cooperation) toàn diện trong và ngoài nước.

Chưa có đường bay thẳng nhưng du khách từ Singapore có thể quá cảnh Tân Sơn Nhất rồi bay tiếp ra Nha Trang. Một khách sạn 4 sao mà tôi liên hệ cho chuyến đi cho biết sẽ bố trí xe ra đón hay tiễn tại sân bay và sắp xếp cả chương trình tham quan. Chuyến đi vừa rồi tôi không đi máy bay nhưng xe buýt giường nằm của một công ty xe khách khá uy tín khiến tôi đánh giá cao khả năng kết nối (Connectivity) bởi khi đến bến xe trung tâm là có xe trung chuyển đưa về khách sạn. Sự cố xịt lốp xe trên đường cao tốc từ Sài Gòn đi Nha Trang đã làm cho chúng tôi hơi lo lắng nhưng sự cẩn thận của nhóm phục vụ gồm hai tài xế và một phụ lái đã phần nào trấn an chúng tôi. Du lịch là phải chấp nhận rủi ro nhưng giao tiếp (Communication) có thể là một trong những biện pháp giải tỏa ức chế cho du khách. Về lại Sài Gòn được một hôm thì tôi nhận điện thoại của một cô nhân viên công ty xe khách hỏi thăm về trải nghiệm chuyến đi vừa rồi. Tôi ngỏ lời cám ơn và cũng đã kịp góp ý: hành khách trên xe giường nằm 40 chỗ nên được thông tin hướng dẫn về thiết kế của xe, hành trình đi lại và những tình huống rủi ro phát sinh và làm thế nào để thoát hiểm trong trường hợp tai nạn hay bốc cháy giữa đường...

(*) Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore
(1) https://www.youtube.com/watch?v=br35Vr-_rwc

HANOITOURIST